วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วิธี ป้องกันการ Hack E-mail ด้วยตัวเราเอง (อ่านไว้)

วิธี ป้องกันการ Hack E-mail ด้วยตัวเราเอง



1.) เล่นเน็ตที่ร้านเน็ต แล้วตอน login เผลอไปติ๊ก ให้มันจำ user password ไว้ แล้วคนที่มาใช้ต่อก็สวมรอยเปลี่ยน password ซะ
(อันนี้ป้องกันไม่ได้ ต้องใช้ความตระหนักส่วนตัว)

2.) เล่นเน็ตที่ร้าน แล้วเจ้าของร้านมันวาง key logger ไว้
(ป้องกันได้โดยการสังเกตุ process แปลกๆที่รันอยู่บนเครื่องที่ใช้)

3.) เล่นเน็ตที่ร้าน, ที่หอ, ที่มหาวิทยาลัย, ฯลฯ แล้วโดน Sniff
(อันนี้ป้องกันไม่ได้เลยยย นอกจากจะเขียนโปรแกรม encrypt ข้อมูลขึ้นใช้เอง )

4.) ตั้ง password ง่ายต่อการเดา แล้วก็ติ้กให้ระบบจำ user name
(ชาวบ้านเลยลองเดาได้ อันนี้ป้องกันไม่ได้ ต้องใช้ความตระหนักส่วนตัว)

5.) โดน phishing เช่น เว็บที่ให้ใส่ข้อมูลเพื่อเช็คว่าใครบล็อก MSN เราบ้าง เป็นต้น
(ป้องกันโดย การ สังเกต URL ของ web ที่เราเข้าไปใช้งาน ว่ามันตรงกับที่เราจะเข้าจริงมั้ย เช่น จะใช้ yahoo แต่ url ข้างบนเป็น URLอะไรก็ไม่รู้
อีกอย่างนึง อย่ากรอกข้อมูลที่เกี่ยวกับ username password ในเว็บที่สงสัยว่ามันจะหลอกเรา เช่น เว็บที่ให้ใส่ข้อมูลเพื่อเช็คว่าใครบล็อก MSN เรา)

credit : thaiadmin.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น