วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

คำอธิบายคุณสมบัติของอาชีพที่เกี่ยวข้องกับ computer security

การรับสมัครบุคคลเข้าทำงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับ computer security นั้น มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องระบุคุณสมบัติให้ตรงกับความต้องการของหน่วย งาน เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยงานและเป็นเป็นผลดีกับผู้ที่สมัครเข้า มาทำงานด้วย คำอธิบายสั้นๆ ต่อไปนี้จะช่วยให้การกำหนดคุณสมบัติสามารถทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

NOS administrator : เป็นผู้ดูแลระบบของ Unix/NT และทราบถึงวิธีในการทำ authentication ของ OS รวมทั้งการทำให้ OS นั้นมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

DBA : เป็นผู้ที่ดูแลความปลอดภัยของฐานข้อมูล โดยมีเชี่ยวชาญในฐานข้อมูลยี่ห้อนั้นๆ เนื่องจากฐานข้อมูลคนละชนิดกันนั้นก็มีวิธีการในการป้องกันและแก้ปัญหาที่ แตกต่างกัน

Programmer : มีความสามารถในการเขียน shell script, perl , C , C++ ซึ่งอาจจะมีความจำเป็นสำหรับบางหน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องเขียนโปรแกรม ขึ้นมาใช้เอง

Network administrator : เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและมีความเข้าใจลักษณะการทำงานในเรื่องของ TCP/IP หรือ protocol อื่นๆ รวมทั้งฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้อง

Network architect : เป็นผู้ที่รู้ว่าควรจะวาง firewall ไว้ที่ใด ควรจะมีอะไรใน DMZ และเป็นผู้ที่ตัดสินใจได้ว่าควรจะใช้ fiber หรือ wireless สำหรับการเชื่อมต่อเครือข่าย

Security administrator : เข้าใจ rule set ของ firewall รวมทั้ง IDSes และ sniffers

Technical writer : ในกรณีที่ต้องการเขียน technical report เท่านั้น

Hacker : เป็นบุคคลที่มีความพิเศษในตัว มีความตั้งใจในการวิเคราะห์ถึงหลักการทำงานของสิ่งต่างๆ รวมทั้งสามารถคิดค้นทางออกของปัญหาได้ มีความคิดสร้างสรรค์และไม่ยึดติดในกรอบเดิมๆ

Detective : การสืบสวนก็เป็นส่วนหนึ่งของงานที่เกี่ยวข้องกับ computer security

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น