วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

security: ตั้ง "รหัสผ่าน" ให้ปลอดภัย?

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] ถาม: คุณ พ่อเพิ่งซื้อเน็ตบุ๊กให้ค่ะ เพราะต้องใช้ทำการบ้านด้วยค่ะ หนูคิดว่าตัวเองเป็นมือใหม่ แต่ก็พอจะได้เล่นคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนมาบ้าง (มี hi5 แล้วค่ะ) หนูมีเรื่องสอบถามนิดนึงค่ะ ตอนที่เราสร้างบัญชีใช้งานอะไรก็ตามจะบนเน็ต หรือในเครื่อง มันมักจะให้เราตั้งรหัสผ่าน คือหนูอยากทราบว่า มันมีหลักการตั้งรหัสผ่านให้ปลอดภัย หรือเปล่าคะ? หนูขอขอบคุณล่วงหน้าเลยนะคะ ก็กะว่าจะเอา

คำตอบไปขยายความทำเป็นรายงานหน้าชั้นด้วยเลยค่ะ

ตอบ: เด็กเดี๋ยวนี้ฉลาดกันจริงๆ กะเอาคำตอบไปใช้งานต่อเลย แต่เห็นว่าจะนำไปขยายความ ถ้างั้นขอตอบสั้นๆ ก็แล้วกันนะครับ สำหรับหลักการต้้งรหัสผ่าน (password) ให้ปลอดภัยนั้นมีดังนี้

* พาส เวิร์ดของคุณควรมีตัวอักษรอย่างน้อย 8 ตัว และประกอบด้วยอักษรตัวใหญ่ และตัวเล็ก ตลอดจนตัวเลข และสัญลักษณ์ ยิ่งผสมกันได้มากเท่าไร ยิ่งปลอดภัยเท่านั้น
* หลีกเลี่ยงการใช้วันเดือนปีเกิด ชื่อตัว(ชื่อแฟน เพื่อนสนิท พ่อแม่พี่น้อง ฯลฯ) ชื่อจังหวัด หรือข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา มาใช้ในการตั้งรหัสผ่าน
* ควร ใช้รหัสผ่านแยกกัน หากเป็นคนละบัญชีผู้ใช้งาน โดยเฉพาะรหัสผ่านที่ใช้เข้าถึงข้อมูลสำคัญเช่น ธนาคารออนไลน์ แต่ถ้าขี้เกียจจำ คุณอาจจะใช้วิธีตั้งพาสเวิร์ดเป็นพวกเดียวกัน โดยใช้ตัวเลขที่ตามหลังเป็นตัวแยกความแตกต่างของพาสเวิร์ดแต่ละบัญชีผู้ใช้ ก็ได้
* อย่าเลือกออปชันจัดเก็บรหัสผ่านอัตโนมัติของบราวเซอร์ หากเครื่องของคุณใช้ร่วมกับผู้อื่น อันนี้เตือนบ่อย แต่ก็พบบ่อย และก็เสียรู้กันบ่อย
* อย่าส่งพาสเวิร์ดให้ใครทั้งทางกาย วาจา อีเมล์ msn และ sms พึงระลึกว่า มันคือ รหัสลับของคุณที่ไม่ควรส่งไปให้ใครเด็ดขาด
* อย่าจดรหัสผ่านลงบนกระดาษ หรือสมุดโน้ตใดๆ ของคุณ แต่ถ้าจำเป็น ควรเก็บเอกสารไว้ในที่ปลอดภัย ไม่ใช่ใกล้คอมพิวเตอร์
* เปลี่ยนรหัสผ่านทุกๆ 3 เดือน เพื่อลดโอกาสที่ใครจะแกะรหัสของคุณออก

สำหรับ เทคนิคการตั้งรหัสผ่านที่นิยมใช้กันก็คือ การพิมพ์รหัสผ่านเป็นภาษาไทย แต่แป้นพิมพ์ภาษาอังกฤษ เช่นคำว่า "okpgdkgs]k" ซึ่งหมายถึง "นายเกาเหลา" นั่นเอง เอาเป็นว่า แนะนำกันพอหอมปากหอมคอก็แล้วกันนะครับ

Credit Arip

http://smf.ruk-com.in.th/index.php?topic=9816.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น