วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

[โพสกระทู้นี้ลงทวิตเตอร์] security: SSL บน Wi-Fi ปลอดภัย?

|
« เมื่อ: ตุลาคม 15, 2009, 12:36:51 PM »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง แก้ไขข้อความแก้ไข ลบข้อความลบทิ้ง แยกหัวข้อแยกหัวข้อ



[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] ถาม: ตอนนี้ดิฉันใช้เน็ตบุ๊กของโตชิบาอยู่ค่ะ สองวันก่อนได้ไปใช้บริการไร้สายที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ซึ่งดิฉันได้ยินมาว่า หน้าเว็บที่ได้รับการเข้ารหัส (encrypted webpage) จะปลอดภัยจากการถูกแฮคข้อมูล แล้วมันจะปลอดภัยจากการถูกดักจับข้อมูลผ่านปุ่มที่กดบนคีย์บอร์ด หรือเปล่าคะ? หวังว่า คำถามของดิฉันคงไม่ใช่เรื่องตลกนะคะ

ตอบ: ไม่ตลกเลยครับ และก็ผมว่า ดีเสียอีกที่กล้าถาม เพราะมันช่วยให้สังคมได้เรียนรู้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น สำหรับหน้าเว็บที่เข้ารหัสนั้น จะใช้โพรโตคอล HTTPS เข้ารหัส SSL (สังเกตที่ช่องป้อนแอดเดรสของเว็บไซต์ หรือรูปกุญแจล็อคที่ด้านล่างขวา) เพื่อใช้แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ของคุณกับทางเว็บไซต์ การเข้ารหัสจะทำให้ข้อมูลดังกล่าวไม่สามารถอ่านได้ แม้ข้อมูลจะถูกดักจับกลางอากาศ หรือต่อพ่วงสายสัญญาณไปก็ดูไม่รู้เรื่องว่ามันคืออะไรกันแน่ ดังนั้นการเชื่อมต่อผ่านหน้าเว็บที่เข้ารหัสของคุณจะปลอดภัยไม่ว่าจะใช้ที่ ร้านกาแฟ หรือที่บ้านก็ตาม



ประเด็น ต่อมาที่คุณถามว่า คุณจะถูกดักจับการกดปุ่มต่างๆ บนคีย์บอร์ดได้ หรือไม่? อันนี้เข้าใจว่า น่าจะหมายถึงโปรแกรมพวก Keylogger (โปรแกรมแอบบันทึกการกดปุ่มบนคีย์บอร์ด และส่งข้อมูลผ่านเน็ตไปให้แฮคเกอร์) ซึ่งมันจะต้องมีการติดตั้งเข้าไปในคอมพิวเตอร์ของคุณ สำหรับกรณีนี้โอกาสถูกแฮคสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งขณะใช้งานในบ้าน หรือที่ใดๆ ก็ตาม ดังนั้น คุณควรจะหมั่นอัพเดตซอฟต์แวร์ระบบรักษาความปลอดภัยที่ใช้อย่างสม่ำเสมอครับ



Keylogger ยังมีที่เป็นฮาร์ดแวร์ด้วย ดังในรูปจะเป็นชุดอุปกรณ์ที่ใช้ดักจับการกดคีย์บอร์ดแบบไร้สาย สิ่งที่กดทางฝั่งผู้รับจะถูกส่งผ่านคลื่นความถี่ 2.4GHz ไปยังเครื่อฝั่งผู้รับ ทางผู้ส่งกดอะไรมา ทางฝั่งรับจะรับหมดดังรูป


Credit Arip.Co.Th


http://smf.ruk-com.in.th/index.php?topic=9817.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น