วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552

โทรจันตัวแรกบน iPhone

ในที่สุด สิ่งที่หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับปัญหาเรื่อง Malware บน iPhone ก็ปรากฏออกมาจนได้ เมื่อเด็กวัย 11 ปี ได้ปล่อยโทรจันตัวแรกของ iPhone ออกมา อย่างไรก็ดีหลายฝ่ายได้ให้ความเห็นว่า โทรจันตัวนี้ยังไม่ร้ายแรงเท่าไรนัก

โทรจันตัวนี้ได้ถูกเขียนขึ้น เพื่อเจาะจงโจมตีเฉพาะเครื่อง iPhone ที่ถูกปลดล๊อก เพื่อให้สามารถลงโปรแกรมได้แล้วเท่านั้น ทั้งนี้มันได้ถูกซ่อนรวมมากับ package ที่ชื่อว่า "iPhone Firmware 1.1.3 prep" หรืออีกชื่อคือ "113 prep" โดยอ้างให้ผู้ใช้ ต้องทำการติดตั้งก่อนที่จะอัพเกรด firmware ของเครื่องไปเป็นเวอร์ชั่น 1.1.3

เมื่อผู้ใช้ทำการติดตั้ง ในตอนแรกโทรจันตัวนี้จะยังไม่ทำอะไรนอกจากปรากฏคำว่า "shoes" บนหน้าจอ แต่ ความเสียหายจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้พยายามกำจัดโทรจันตัวนี้ หรือพยายามที่จะ uninstall มันออก ซึ่งมันจะทำการลบโปรแกรมและไฟล์ต่างๆ ภายในโฟลเดอร์ /bin ไปด้วย เช่น Erica's utilities, OpenSSH, Doom และ Launcher

สำหรับ ระดับความร้ายแรงของโทรจันตัวนี้ยังถือว่าไม่ร้ายแรงมาก เนื่องจากแอพพลิเคชั่นตัวที่ถูกลบไปพร้อมกับโทรจัน สามารถที่จะทำการติดตั้งใหม่ได้

โทรจันตัวนี้ถือเป็นการเตือนผู้ที่ ใช้ iPhone ที่ทำการ jailbreaking แล้ว และติดตั้งโปรแกรมที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ เพราะครั้งหน้า อาจจะไม่ใช่แค่ โทรจันที่เขียนขึ้นด้วย XML โดยเด็กวัย 11 ปีแล้วก็ได้!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น