วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552

Key logger อันตรายของโปรแกรมลอกรหัส (password)

Key logger อันตรายของโปรแกรมลอกรหัส (password)



ภัยร้ายในโลกออนไลน์ มักเกิดขึ้นกับหลายคนอย่างไม่รู้ตัวเสมอ มีโปรแกรมรูปแบบหนึ่งที่ติดมากับซอฟต์แวร์บางตัว เป็นสปายแวร์ที่ซ่อนการทำงานเป็น key logger ไว้เบื้องหลัง windows เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการแฮ๊กข้อมูลส่วนตัวของคุณในขณะออนไลน์


เมื่อทำการโหลดโปรแกรมเข้ามาติดตั้งในเครื่อง บางโปรแกรมเป็นสปายแวร์ซึ่งซ่อนการทำงานเป็น Key logger เพื่อลอกรหัส password ต่างๆที่คุณใช้ เช่น email, MSN, ฯลฯ เมื่อทำการ login โดยพิมพ์ชื่อและรหัสต่างๆเพื่อเข้าสู่ระบบ ซอฟต์แวร์ตัวนี้จะทำงานทันที โดยบันทึกสิ่งที่พิมพ์เข้าไปทั้งหมด เพื่อขโมยรหัสไปใช้

มีอะไรบ้างที่ถูกขโมย

- password ของเวบที่ใช้ซื้อสินค้าออนไลน์ , login เข้าสู่เวบธนาคารออนไลน์ของคุณ, email, MSN เพื่อขโมยข้อมูล บัตรเครดิต ล้วงความลับ ติดตามการใช้งาน ข้อมูลการสนทนาของแฟนทาง MSN ฯลฯ



ป้องกันอย่างไร

- อย่าโหลดโปรแกรม ซอฟต์แวร์ที่ไม่จำเป็น หรือไม่มียี่ห้อ , ไม่รู้จักมาลองใช้
- ลงโปรแกรมฆ่าไวรัส เช่น NOD32, Mcafee, Norton ไว้ในเครื่องเพื่อเป็นยามเฝ้าไม่ให้ซอฟต์แวร์พวกนี้ติดตั้งได้ง่ายดาย และต้องหมั่นอัพเดทไฟล์ข้อมูลไวรัส เพื่อให้โปรแกรมรู้จักไวรัสตัวใหม่ๆได้เสมอ
- อย่าให้บราวเซอร์จำรหัสให้คุณ ถ้าเป็นเวบเกี่ยวกับการเงิน ให้ใช้ copy และ paste ใหม่เองทุกครั้ง โดยอาจเก็บไฟล์รหัสต่างๆไว้ในไฟล์ข้อความ หรือ word เวลาใช้ให้ copy และ paste ลงไปแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น